The Unique



Viết ra để thể hiện cái sự sung sướng khi Tết đến. Ừ, thì đành rằng là "Nghỉ tết", dưng mà tớ thấy chả được nghỉ cái quái gì. Giời ơi, suốt ngày đầu óc chỉ lởn vởn mấy con gà với móng giò, đêm nằm mơ thấy lá dong với bánh chưng...

Sáng nay, tớ xung phong làm công việc yêu thích là đãi đỗ. Quả tình là tớ rất mê cái màu xanh xanh vỏ đỗ khi nó cứ ào ào như là rong biển trôi khỏi cái rá. Đến khi nghe hết 2 lần cái CD Chạy trốn của chàng Dương thì tớ cũng biến cái đám nửa xanh nửa vàng kia thành một vầng vàng tươi béo căng.

Sau đó, tớ đi mua lá chuối cho thầy gói giò thủ. Trời ơi, tối nay nhà tớ đã chén mấy khoanh đầu tiên rồi. Tớ thề là các cô các bác ngoài chợ không tài nào mà gói đẹp và ngon như thầy tớ làm đâu ý. Ực, cái mùi lá nó cứ quện thơm. Không quá nhiều mộc nhĩ nên không xác, không rời, tí hạt tiêu, rồi cái tai sậm sựt, tí mỡ ngậy, chỗ nạc thơm bùi... Nói chung là ngon từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, không sót một thớ một cạnh một góc nào.

Tối, sau khi cơm no căng rốn với thịt hun khói, giò của thầy tớ và cái lõi cải đông dư đắng đắng xào, gia đình tiến hành gói bánh chưng.

Quả thực, cái việc gói bánh luôn cho tớ cảm giác sao mà thiêng liêng, sao mà ấm cúng thế chứ. Ấy là khi u tớ ngồi lau sạch lá dong cho tớ và thầy tớ gói. Ấy là khi tớ nhìn theo tay thầy, này 1 đặt lá với hai cái lạt dọc theo bên dưới lá, này gạo trước, san ra, rồi đậu xanh (nhà tớ không xào bao giờ), rồi thịt lợn, rồi lại đậu xanh, rồi phủ lớp gạo nữa lên, nhấn nhẹ. Rồi chập hai đầu dài của lá, bẻ gập 2 lần vào rồi lấy lạt gá tạm tạo dáng. Với hai phần lá ngang còn lại, ta gói vào và đặt ngay lên lá dong thứ hai, dùng chiều dài của lá thứ 2 (cũng gập 2 lần vào) để chặn 2 phần ngang của lá đầu (bắt đầu lằng nhằng). Tiếp đó, rút 2 chiếc lạt gá ra, buộc 2 lạt xịn cho phần vừa chặn. Tiếp đó nữa thì đơn giản rồi, là gập nốt 2 phần ngang còn lại của lá thứ 2, buộc 2 lạt. Dùng kéo cắt bớt lạt cho khỏi rườm vướng.

Chiếc bánh thành phẩm chắc tay, vuông vức rất đẹp mắt. Nhưng nói thì hay thế thôi, chứ tớ toàn gói bánh thành hình... chữ nhật và kích cỡ luôn bé bỏng như cái thân tớ đây! Vẫn được thầy u khen đẹp, vẫn cười đắc thắng với 5 trên tổng 14 chiếc.

Giờ cái lưng tớ mỏi ghê cơ... Post tí ảnh nào.

Photobucket Photobucket

Đi chợ hoa với u, buồn cười lém, chả mua được gì ngoài... chai rượu cúng và hai cái đèn cầy màu đỏ, ngoài ra có ăn thêm bánh cuốn thanh trì hết 15 nghìn mỗi thằng.

Photobucket Photobucket Photobucket

Cái trên này là hoa Báo xuân

Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket

Nhìn cái này thanh cảnh nhờ!

Photobucket

Nhưng cái này thì khiến cho hai u con cười suốt cả buổi, thời buổi "phi thương bất phú", mà dư lày thì "phi phú bất thương" mất!

1 Response
  1. _Đại ca CUA_ _CUAchannel_ Says:

    Niềm vui nối tiếp Nụ cười cho Em... >:D<


Post a Comment