The Unique



Khối rubic âm nhạc M6

http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=108129&ChannelID=7

6 tác giả tuổi “băm” là 6 cá tính riêng biệt nhưng cùng có mong muốn góp phần làm đẹp hơn cho âm nhạc Việt Nam hiện đại. Đến với nhau bằng “chất keo” tình cảm bạn bè, sự thúc giục lao động nghiêm túc để cho ra đời những ca khúc mới và có cá tính, với M6, “không mới thì không có lý do tồn tại”.

Đêm nhạc ra mắt “M6 và bè bạn” sẽ diễn ra lúc 19h ngày 12/01/2008 tại Thư viện Café Đông Tây (N1A, Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội).

M6 là nhóm sang tác gồm 6 Tác giả:

1. Ngô Tự Lập (1962): Tác giả của “Hà Nội hiphop” trong Bài bát Việt tháng 7/2007

2. Nguyễn Lê Tâm (1966): Sáng lập nhóm “Đồng hồ báo thức”, được biết đến rộng rãi với những ca khúc “Tiếng mùa xuân”, “Nhắn tuổi 20”, “Chiếc đồng hồ đáng ghét”, “Tiếng Việt”,...

3. Trần Đức Minh (1973): Nghệ sỹ guitar điện, sáng tác khí nhạc, ca khúc, nhạc trong (bỏ chữ trong) phim

4. Nguyễn Vĩnh Tiến (1974): Nổi tiếng với các ca khúc “Bà tôi”, “Giọt sương bay lên”, “Ông tôi” tại các live show của Bài hát Việt

5. Nguyễn Tuấn (1977): Tác giả của “Em là ai”, “Tiếng gáy thời gian”, “Áo cũ và dây phơi”

6. Nguyễn Thắng (1977): Nghệ sỹ đàn tứ, guitar, organ, tiêu, sáo; giải thưởng “Âm nhạc xuất sắc nhất cho phim hoạt hình” (LHP VN lần thứ 15, 2007)

Các anh có thể giải thích đôi chút về cái tên M6?

NS Lê Tâm: M6 là nhóm sáng tác gồm có 6 nhạc sỹ. 6 con người không có phong cách âm nhạc chung, mỗi người một sở thích nhưng kết dính bằng tình cảm bạn bè, tôn trọng thẩm mỹ của nhau.

NS Ngô Tự Lập: M6 có nghĩa là “Six Men”, “Six Musicians”, cũng hàm ý một khối rubic mà mỗi người là một (khuôn) mặt.

Ý tưởng lập nhóm nhạc sỹ M6 ra đời trong hoàn cảnh nào, thưa anh?

NS Lê Tâm: Chúng tôi vốn là một nhóm bạn bè từ trước. Tôi chơi với Trần Đức Minh và ngô Tự Lập đã 20 năm, với Nguyễn Vĩnh Tiến hơn 10 năm, gần đây có thêm Nguyễn Như Thắng và Nguyễn Tuấn nữa.

Năm 2007, trong một buổi gặp mặt, mấy anh em tự thấy chất lượng tác phẩm của mình cũng không đến nỗi... tệ nên muốn lập nhóm sáng tác, mang ý nghĩa là diễn đàn để anh em bổ sung cho nhau, kích thích và thách thức nhau trong lao động nghệ thuật.

NS Ngô Tự Lập: Chúng tôi vẫn thường gặp nhau và bàn bạc về tình hình ca nhạc. Lê Tâm từng nổi tiếng với “Đồng hồ báo thức” nhưng 8 năm nay không xuất hiện. Tôi thì khoảng 20 năm không sáng tác ca khúc rồi.

Tôi thúc giục Tâm trở lại hoạt động âm nhạc và dự định cùng Nguyễn Vĩnh Tiến tham dự Bài hát Việt từ năm 2005. Thêm vào đó, nhóm lại có Nguyễn Tuấn là một nhân tố cực kỳ quan trọng và độc đáo, cũng chính là người kích thích cả nhóm làm việc. Vì thế chúng tôi mới nảy ra ý tưởng lập nhóm sáng tác.

Vậy mục đích hoạt động của M6 là gì?

NS Lê Tâm: M6 nhắm tới những sáng tác đầy cá tính, luôn mới mẻ để người nghe có thể nhận ra đó là những ca khúc có thẩm mỹ, cho dù nhiều bài hát của các thành viên M6 không được “nịnh tai” người nghe cho lắm. M6 gặp nhau là để bàn về chuyên môn, ai cần hỗ trợ gì thì anh em cùng giúp và góp ý kiến một cách dân chủ. Tất nhiên ai cũng có sở thích riêng nhưng điều đó không cản trở gì cho một CD sẽ ra đời nay mai.

NS Ngô Tự Lập: Chúng tôi muốn làm nên những ca khúc thật tử tế về cả nhạc và ca từ. Sự giúp đỡ của các thành viên với nhau thể hiện ở việc gây cảm hứng, những lời nhận xét và cả sự tin cậy với phương châm lao động nghiêm túc. Từ đó, M6 có thể góp phần làm cho nhạc Việt có thẩm mỹ hơn. Tôi tự biết rằng nhạc thị trường của chúng ta hiện nay tuy không phải bài nào cũng kém nhưng phần nhiều đang khiến người nghe nản lòng.

Các anh không sợ bị hiểu lầm là “tận dụng” thương hiệu theo kiểu “thị trường” sao?

NS Ngô Tự Lập: Thương hiệu là cái không dễ xây dựng nên nó càng khó gìn giữ. Tận dụng thương hiệu thì không hề xấu, vấn đề là không được lạm dụng.

Kế hoạch hoạt động của M6 sẽ là như thế nào, thưa anh?

NS Lê Tâm, NS Ngô Tự Lập: M6 dự định đầu năm 2008 này sẽ ra album 12 bài (2 bài/tác giả) và mỗi năm ra ít nhất một album; hàng tháng nhóm sẽ sinh hoạt theo chủ đề như Ca từ, Phối khí, Khúc thức... để anh em chia sẻ kinh nghiệm.

NS Lê Tâm: CD đầu tiên này sẽ nặng hơn ở phần suy tưởng, thế nên tôi “tự nguyện” đóng góp mảng âm nhạc nhẹ nhàng, vui vẻ để không khí dễ thở hơn.

Họ nói gì về nhau?

NS Lê Tâm: Đáng kể nhất của M6 là Ngô Tự Lập – một thủ lĩnh thực thụ, bạn bè luôn coi anh như người thầy. Nếu căn cứ vào những nghề anh từng trải qua thì không biết gọi anh là gì cho phải. Học hàng hải ở Liên Xô, làm thuyền trưởng tàu hải quân vài năm. Khoảng những năm 90, anh lên bờ và trở thành nhà văn, mà là một nhà văn có thứ hạng. Anh có bằng đại học về luật nhưng lại từng phụ trách một trung tâm nghiên cứu kinh tế và đã viết nhiều tiểu luận về kinh tế có giá trị. Không chỉ là người viết văn xuôi, Ngô Tự Lập cũng là một người đóng góp cho mảng lý luận văn học những công trình không nhỏ. Nhiều tiểu luận về văn, triết học được đánh giá cao tại Việt Nam và nước ngoài. Thí dụ như “Những đường bay của mê lộ”, “Giới hạn của minh triết” … Anh bảo vệ Tiến sĩ về lý luận văn học tại Mỹ và giảng dậy tại một trường đại học ở đó.

Những năm 90, Khi mọi người nghĩ đến Ngô Tự Lập là nghĩ tới truyện ngắn và dịch. Thì bất ngờ, tập thơ “Thế giới và tôi” xuất bản. Đó là một tập thơ giàu suy tưởng và có hình thức rất đặc biệt... Khi ngồi với anh em viết nhạc, Ngô Tự Lập cũng cũng sẵn sàng quạt guitar và hát những ca khúc mình viết. Mọi người ngỡ Lập mới chuyển sang lĩnh vực này. Thực ra, trong M6 thì Ngô Tự Lập là người viết ca khúc sớm nhất, khoảng trên 30 năm trước. Đúng thế, anh làm nhạc từ trước khi làm văn, thơ, triết và nhiều thứ khác. Các sáng tác âm nhạc của Ngô Tự Lập luôn giàu có suy nghĩ, giai điệu rất hiện đại phóng túng và ca từ thú vị, như bài “Hà Nội hiphop” chẳng hạn.

Còn có một “khối năng lượng khổng lồ” Nguyễn Tuấn nữa, đó thực sự là một thách thức lớn, là nguồn cảm hứng để tất cả cùng lao động. Tuấn sáng tác không nghỉ, như hít thở hàng ngày, thế mà bài nào cũng là một sự khám phá chứ không hề dễ dãi. Tuấn chưa từng học nhạc, chẳng bao giờ viết văn nhưng độ nhạy cảm âm nhạc và ngôn từ thì hiếm thấy. Tôi không đủ khả năng để đánh giá nhân vật này.

Nguyễn Tuấn và Trần Đức Minh đều có kiểu nhạc mà nếu người ta thích thì sẽ rất thích, không thì chẳng ai quan tâm.

Trần Đức Minh cũng “lạ lùng” lắm, sáng tác chẳng cần ai hát, nhạc cũng không giống các ca khúc thông thường, cho dù Minh được đào tạo chuyên nghiệp, lại là tay phối khí có hạng. Nhạc của Minh chẳng biết gọi là gì, cứ trôi nổi bồng bềnh, luênh loang không đầu không cuối. Là loại ca khúc mà dân làm nhạc rất thèm, vì nó cho cảm giác mất thăng bằng.

NS Ngô Tự Lập: Trong M6 có người nổi tiếng nhiều (Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Lê Tâm), có người nổi tiếng ít hoặc chưa nổi tiếng; có người được đào tạo bài bản (Trần Đức Minh, Nguyễn Thắng), có người tự học (Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Tuấn, Ngô Tự Lập) nhưng tất cả đều nghiêm túc và nhiệt thành với nghệ thuật. Điều đáng nói nữa là các thành viên M6 đề rất chú ý đến ca từ, tất cả đều làm thơ, có thể nói là 6 nhà thơ sáng tác nhạc.

Tuấn là người đặc sắc nhất M6, mặc dù cậu ấy còn chẳng biết mình viết hay ở chỗ nào. Với Tuấn mọi chuyện tự nhiên như không, sáng tác cứ như nói. Những sáng tác của Tuấn cho người ta hiểu cuộc đời hơn một chút, bắt ta phải nhìn cuộc đời khác hơn một chút. Vì khi nghe “áo cũ không cần tôi/áo cũ tôi không cần” (Áo cũ và dây phơi) thì tôi biết đó là vì áo mới không có hơi người...

Còn về chất lượng âm nhạc của M6, hãy cứ để người nghe phán xét.

Xin cảm ơn các anh và chúc M6 sẽ có thêm nhiều tác phẩm tốt!

Nguyễn Hoàng Quỳnh Hương (thực hiện)

Labels: edit post
1 Response
  1. Vũ Thanh Thuỷ Says:

    ke ke, Em kết anh Tuấn nhất...hic...dưng mà "sao anh nỡ vội lấy vợ chứ"...hu...hu...


Post a Comment