The Unique



Đi nào! Cả một miền Nhớ thương vẫy gọi. Hương Hồi trái vụ, lúa thơm mùa gặt và hoa vàng vẫy gọi. Màu vàng đắng đót, màu vàng nhức nhối: Dã Quỳ!

Thành phố không ngủ, những cột đèn không ngủ, những dòng xe không ngủ. Ta bỏ lại sau lưng bao nhiêu là ồn ào, bao nhiêu là hối hả.

Về nhà thôi. Về với miền rừng rất mực yêu thương. Ở đấy không có xe cộ mắc cửi, không có đèn cao áp. Ở đấy có ông, có bà, có cậu, mợ, có những đứa em.

Đi nào! cả một miền Nhớ thương vẫy gọi. Những thân Hồi vẫy gọi cánh quả trái mùa, thoảng hương ngọt trên con đường 24 cây số. Gió vẫy gọi hương lúa ngọt ngào. Lúa vẫy gọi màu vàng trải dài. Những cánh tay nhỏ bé vẫy gọi, những cậu, dì vẫy chiếc nón rách mom mem, nụ cười hồn hậu. Giọng nói người miền rừng bao giờ cũng to vang.

Đi nào! Cả một miền hoa vàng vẫy gọi. Màu vàng đắng đót, màu vàng nhức nhối: Dã Quỳ!

Ông ngoại lưng còng lắm rồi, vẫn loanh quanh cào thóc trên sân phơi nằng. Thấy cháu, ông cười rõ tươi, nụ cười móm mém chỉ còn toàn lợi. Cháu mua cho ông chiếc đệm, ông nằm khỏi đau lưng, mà lại ấm nữa. Năm ngoái bà có một cái rồi. Chiếc giường của ông bụi mù theo từng nhát chổi cháu quét. Ngày mùa nên nhà cửa lúc nào cũng bừa bộn vì chẳng ai có thời gian dọn dẹp.

Bà đi chăn trâu về, lập cập bước vào nhà, ôm cháu chặt cứng: "Á lối! Cái Hương giờ mới chịu về với bà né!". Bà vỗ lưng cháu, đét đít cháu: "Tao phải đánh mày mày được này! Thế cái Thủy đâu? Sao không về?".

Bữa tối qua nhanh. Mở chiếc túi đựng quần áo gửi về. Có cả mới, cả cũ, nhưng tất cả đều còn tốt. Gửi dì Miên cái áo đi làm, thấy dì cuộn lại, dấm dúi mang về. Thương lắm. Rồi mấy đứa nhỏ có áo ấm. Mợ cười: "Nhà mình còn có áo mà mặc. Không có các chị dưới Hà Nội thì Hiền Hoài chỉ có áo rách thôi né!" Chạnh lòng.

Sáng Chủ nhật đi chợ phiên Ba Xã. Kẹp 3. Mua cho Huấn đôi giày. Nhìn giày của nó mà phát thương, rách te tua, lại chật đến nỗi chân cái của nó bị đau vì cố nhét vào giày. Nó thích quả bóng đá nhưng không dám nói với mình.

Tối, Hoài thịt vịt, nhét lá mắc mật trong bụng vịt rồi luộc, rồi lại chao mỡ. Mợ bảo: "Năm nay không biết ăn tết kiểu gì lố! Gà nuôi hai đợt đều chết toi. Lúa thì mất mùa, đất khô lắm". Chạnh lòng.

Chiều ra đồng gặt lúa. Dường như là sợ vì mai phải về Hà Nội nên cái gì cũng muốn làm một tí. Như thế sẽ quên được bao nhiêu chuyện không vui ở "dưới nhà". Gặt vài ôm lúa, lại chạy về đi dỡ lạc, rồi lại định lên rừng Hồi nhưng không kịp. Đến cả lên đèo Sài Hồ cũng không kịp. Trên ấy, trên đỉnh đèo, tràn ngập sắc vàng Dã quỳ. Những triền hoa như màu nắng rọi bừng lên trong những ngày đông. Vội vã.

Bước chân trên con đường ra khỏi bản Háu. Chân đi nhưng thực lòng ước ao giá mà được ở thêm mấy ngày. Sẽ không phải vội vàng, không phải vơ váo sợ thời gian.

Hai đứa bạn thân đang đùa nghịch thật vui vẻ. Mấy hôm nay thấy chúng nó lúc nào cũng cười. Lại còn làm thơ, bảo là "trường ca", lại còn ví von đủ thứ. Rồi mua bi ve chia nhau, rồi "chia hành lý",... Tối hôm qua lặng yên nghe tiếng chúng nó "nghịch nhau". Sáng nay thấy chúng nó nhảy nhót trên con đường quê mình. Ước gì...

Photobucket

Chợt thấy yêu làm sao những quyết định bất chợt và lạ lùng buổi trưa thứ 6, để sáng thứ 7 tong tẩy lên xe. Đi nào! Miền Nhớ thương!

Dưới đây là bộ ảnh cực "khủng":

Photobucket

Đầu tiên là dừng chân ở cầu Mới, alo cậu ra lấy "hàng". Cái đứa đang ngồi là Huệ hấp say xe!

Dưới đây là "HÀNG"

Photobucket

Ấy đừng, đau! Chân đi tất như bà đẻ, dép hồng nữa chứ!

Photobucket

Xét về khoản màu sắc thì Bích là loại "đú" nhất. Bong sen lộn ngược!

Photobucket

Đang đông nhưng có đứa có nhu cầu... tắm suối! Ngồi trông như "hoa hậu biển"!

Photobucket

Bích: "Mày chụp cho bọn tao kiểu... cún tè!" Giống nhờ!

Photobucket

Làm dáng bên cầu giặt. 3 con ngỗng, mặt đực như ngỗng ỉa!

Photobucket

Macro cái nào! Trông hơi giả tạo, mặt cái Huệ rất khó đẹp, khổ thế!

Photobucket

Chú thích: "Đấy không phải cây bồ đề đâu em ơi! Tu... hú rồi!"

Photobucket

Photobucket

Duyên ơi là duyên này! Xinh ơi là xinh này! Tức là bông hoa ý.

Cào thóc bằng chân

Nghếch mặt chờ xe! Đến khổ.

Photobucket

Viết "trường ca" về chuyến đi cuối đời... SV

Photobucket

Tèn ten.. Đây hành lý anh mang ì ì ì...

Photobucket

Thôi, thế là PHẢI VỀ NHÀ rồi!

Viết thêm: về nhà, cả 3 đứa đều lăn ra ngủ như chết. Nhưng mình vẫn còn lê được đến lớp học thêm tối. Siêu quá!

Labels: , , , edit post
6 Responses
  1. Minh ! Says:

    em cũng có 1 miên quê trung du, nhưng ko thơ mộng và đẹp đến vậy. Nhưng kể cả trước mắt chị nó đẹp như vậy, thì sau lưng nó vẫn còn nhiều điều vất vả lắm


  2. phong tử Says:

    sao phải ước hả nhóc??? Sao lại chẳng làm thơ? thực ra vẫn còn đủ thời gian để lên rừng hồi đó chứ?
    Bất chợt và lạ lùng, để nhận ra mình, có phải là mình hay không?


  3. BachQuynh Says:

    Ku Minh như kiểu bị chọc vào chỗ ngứa hay sao ý. Chị biết...


  4. BachQuynh Says:

    Mình rất thích được nó gọi là "nhóc", chỉ có nó gọi thôi, mà chỉ có nó mới gọi như thế thôi. Thì vẫn phải ước mà, phải không? Lạ lùng nhỉ, "ta ơi ta, ta có phải là ta không hả ta?"


  5. Ody Says:

    Hương ơi, khi nào về quê cho tao bám càng với, quê mi đẹp quá, nghe kể mà mê mẩn...


  6. Ut.It. Says:

    Ơ quê mày ở đâu đấy? Sao giống Cao Bằng nhà tao thế? Nhà tao có 1 đồi trồng toàn hồi, còn có 1 cây dẻ nữa. Hơ. Nhớ lần đi trèo hồi bị vắt cắn. Chẹp. Chết khiếp!


Post a Comment