The Unique
Trước chuyến đi

1 năm

Hình thành một đội quân 6 người gồm: Thần i, chị Hương già, chị Yếm đào, Thủy nhà mình, Mạnh móm của Thủy nhà mình, và mình – Gái út. Sự tham gia có đứt đoạn (ví dụ như anh Mạnh mới quen Thủy nhà mình cách đây vài tháng nên khi hắn book vé thì hơi muộn nên giá gấp đôi).

Book vé rẻ của Air Asia – Now every one can fly! Đúng như phương châm đỏ rực của hãng, giá vé tổng cộng cho 5 chặng bay (trong 15 ngày) là 3,2 triệu VND. Giá vé = 0, có nghĩa là chi phí khách phải trả là phí dịch vụ, phí xăng dầu, lệ phí sân bay gì gì đó.

Book càng sớm thì càng giá rẻ và càng thuận lợi trong trường hợp cần thay đổi lịch trình riêng. Book online giá lại rẻ hơn book trực tiếp. Hãng gửi confirmation qua email và thường xuyên gửi mail xác nhận nếu có thay đổi lịch bay. Việc thường xuyên kiểm tra lại thông tin với hãng là một khâu quan trọng để sắp xếp hành trình du lịch.

1 tháng

Mua balo. Mặc dù balo của mình cũng là hàng ngon của Deuter nhưng phải thừa nhận là sức chứa 100 lít là quá nặng so với cục chocolate 44kg cao 1m50 như mình. Mình có nói với 1 bạn receptionist ở Kinabalu về các anh chị phượt chuyên nghiệp bằng cụm từ “Professional Backpacker” và hắn tỏ ra rất ngạc nhiên. Cả đời làm receptionist cho cái backpacker hostel của hắn, chắc đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng hắn nghe thấy cụm từ Professional Bacpacker “Made in Vietnam” này.

Theo các “dân anh chị” này thì hàng phượt của North Face là rất ổn. Áo khoác Nót Phệt (đi rừng, leo núi, chống mưa, nhẹ), balo Nót Phệt, Camping tent Nót Phệt (màu bạt bộ đội, lúc dựng trông giống một con dơi đang bám chặt mặt đất)…

Quay lại với vụ mua sắm. Mình lên 50 Cầu Gỗ, mò vào 1 con hẻm có độ rộng đủ cho 2 người… lách qua nhau. Tối mò. 1 cái kho nhỏ nhưng lèn kín các loại balo du lịch. Balo của mình trị giá 370 nghìn VND, màu đen pha xanh chuối. Đẹp và nổi bật.

Balo có mũ nắp, đáy giả (để tăng thể tích), các túi sườn. Balo có cả 1 balo con di động, có thể tháo rời để đi gọn nhẹ. Chiếc balo con có thể đựng quần áo để thay, áo khoác, khăn, kính, giấy ăn, bánh kẹo, chai nước và một số vật dụng thiết yếu cho một cuộc đi ngắn.

Quai đeo được giấu trong miếng phủ ở lưng, khi kéo khóa ra để dùng quai đeo thì miếng phủ có thể cuộn lại nhét vào phần đáy hở thiết kế sẵn cho riêng nó. Miếng phủ có thể kéo ra để ngồi nghỉ. Balo có quai trên đỉnh và quai xách ngang. Ngoài dây đeo chính, balo có đai đeo hông dầy hự, đai đỡ phần ngực và dây kéo ở vai. Thần I bảo những cái đó là để dồn sức nặng vào phần hông, thả lỏng cho vai.

Chu trình đeo balo: Tay nhấc quai đỉnh, đặt balo lên đùi. Xỏ vai vào quai đeo trong tư thế đùi đang đỡ balo để tránh sức nặng làm gẫy các khóa gài bằng nhựa. Khi balo đã trên lưng thì xốc lên, cài đai hông. Xốc tiếp lần nữa và thít chặt dây hông. Gài đai đỡ ngực và thít dây. Hai tay cầm 2 đầu dây thít cầu vai, kéo mạnh để balo áp sát lưng, tránh bị trĩu.

Mình đã hoàn toàn yên tâm về quả balo. Cảm ơn Anh.

1 tuần

Shopping. Mua sắm quần áo. Nghe đồn chuyến đi lượt phượt nên cần chọn quần hộp, quần ngố rộng. Bỏ tiền triệu để mua 4 cái quần ngố to đùng, 1 cái váy thô, 3 cái áo phông. Hóa ra ngắm nghía thì quần áo của mình ở nhà cũng thừa cho 15 ngày và mỗi ngày 1 chiếc áo khác nhau.

Đoàn mình đi, có Thần I được mệnh danh là “Đam mê giặt giũ”, còn chị Hương già được gọi là “siêu bửn, siêu nhẹ” vì hắn mang đủ quần áo cho 15 ngày mà ko giặt bất cứ cái gì. Hắn – đơn giản là – gói mang về. Lại còn bảo: “Mình đi về mà còn thừa đồ sạch thì thật đáng xấu hổ”, hô hô. Anh Mạnh móm xài sang nhất vì chơi hẳn quả laundry của hostel mới máu chứ! Đúng là nhà giàu đi phượt cũng khác!

Cảm ơn Anh.

1 ngày

Lo đủ tiền (chạy vạy khắp nơi, hô hô) và đi đổi (thiếu đô nữa chứ, hô hô). Cầm đi 970 USD mà lòng nặng trĩu vì không biết có đủ dùng trong 15 ngày vạ vật hay không. Thì thôi, cứ đi đi xem nào. Chết thì có... chị gái và anh rể lo! Cũng có một số sự mệt mỏi từ phía phụ huynh, nhưng mà cũng chả nghĩ ngợi được thêm gì nữa.

Nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, hồi hộp chờ đợi, kiểm tra lại đồ đạc lần cuối (có mấy cái “lần cuối”). Cân lại balo để chắc chắc độ nặng của nó. Check mail lần cuối (vì đã tự hứa với lòng mình là sẽ quyết không check mail trong suốt chuyến đi, hứa danh dự í). Để lại lời nhắn Vacation trong mail.

Tắt đèn đi ngủ. Sáng mai sẽ bay từ 9h ở Nội Bài sang Kuala Lumpur.

Cảm ơn Anh.

Học được khá nhiều từ những sự chuẩn bị để có được một chuyến đi du lịch chuyên nghiệp và nghiêm túc. Nó cũng hệt như chạy một dự án, làm một chương trình (như người ta tổ chức tour mà). Tất cả cùng làm, cùng chia sẻ, cùng hỏi han, cùng tìm kiếm. Tự mình phải tính toán để giữ những đồng tiền lương thiện cho chuyến đi, tự lẩm nhẩm tiêu cái gì, bao nhiêu... Tự mình tính toán xem với sức mình và với cái balo (đi và về) thì nên mang đồ như thế nào...

Hoàn toàn hài lòng về khâu chuẩn bị.