The Unique

Sau khi đã năn nỉ ỉ ôi ông cậu để chiếm đoạt cái xe máy Tàu biển Lạng Sơn chính hiệu, hai “nữ nặc nô” leo lên xe, đánh áo cộc tay và quần ngố, riêng cô em Khủng long còn chơi cả... guốc! Máu dek chịu được.

Đi một đoạn được em Thạo dẫn đường lên Lộc Bình, nó dặn: “Chị đi một đoạn đến chỗ bên phải có cây xăng thì đổ xăng”.

Profile EM THẠO

Em Thạo hồi trước làm cho nhà hàng, giờ đi học làm bánh bao. Nhưng cứ làm cái gì cũng làm tốt, làm cái gì cũng được khen, được quý, được giao cho rất nhiều việc quan trọng. Học xong thì làm bánh ngon hơn cả ông thầy làm, hehe, bao nhiu người đặt hàng. Em Thạo bán hàng và nói chuyện thì duyên “thôi rồi”, cứ một “dạ” hai “vâng”, ai cũng thích. Em Thạo mắt nâu nâu, lông mày rậm, lông mi dài, mắt ướt và điệu cực. Em Thạo có nụ cười rất là dễ thương và ngoan, một thằng con giai ngoan và biết đối nhân xử thế. Em Thạo bằng tuổi mình

..............

Đi tới một cái chợ, bao nhiêu là khoai tây với mía. Mua một cây đi lên đỉnh Mẫu Sơn ăn cho nó có... nước! 5000đ/cây. Không có “văn hóa nilon” nên đành tống bó mía vào... túi xách (mà em Khủng long vẫn dùng đi học), chị bé ngồi sau ôm khư khư như ôm... “của quý”.

Đi độ 15km thì xuất hiện 1 cái biển: Mẫu Sơn – 15km. Hix, bắt đầu đoạn đường chỉ có leo và leo, chỉ có dốc và dốc, chỉ có về số 2 và số 1... Càng lên cao không khí càng loãng, chị càng thấy mát thì con em càng kêu lạnh, đến mức phải lôi cái áo khoác (đã chuẩn bị sẵn ở nhà) ra mà mặc.

Gió càng mạnh, đường càng vắng, mây mù mù dần. Nếu như dưới kia còn ngỡ ngàng vì cả vạt dài rừng thông, ngọn đâm cứng khỏe như những cây nến cắm trên giá, thì lên cao lại ngỡ ngàng vì những làn mây mờ. Rừng khoác áo mây...

Khủng long rít lên: “É é, lạnh quá chị ơi!!!!!!”

Chị cười hả hê: “É é, mát thế, ồ ôi mát thế, ôi giời ơi thích thế!!!!”

Hãy tưởng tượng, 15 cây số, đường đi nhỏ mà chỉ có quăng và quăng, đi đoạn này thì nhìn thấy đoạn kia ở ngay... bên phải mình, nhiều đoạn cua chả thấy đường, đã thế lại không có cái gương cầu nào cả.

Đến khoảng dăm cây số cuối cùng thì dốc rất ngầu, hai bên đường đều phải có xà lan, quanh co đến mức đứng ở dưới mà nhìn thấy một dải mấy cái chữ Z hẹp nối nhau liên miên, trông như có ai đó tức giận mà cầm dao chém lia lịa lên lưng núi. Vừa đi vừa hét vì... khoái quá.

Tips for Mẫu Sơn tour:

1. Không có xe du lịch lên Mẫu Sơn đâu, thế nên ai muốn lên thì có những cách là: thuê xe máy, thuê ôtô du lịch, thuê taxi. Gửi xe máy ở đâu thì tùy, nhờ mấy cô bán hàng ở đấy cũng được, giá chung 2000đ/xe. Nhớ đem theo áo khoác (kể cả mùa hè) nếu không muốn rơi vào cảnh “chơi đàn bằng răng”.

2. Khi đi nếu thích mang đồ ăn sẵn thì ok, không thì chỉ cần mang theo chai nước lọc cũng được. Trên ý họ vẫn thường đem nguyên một con lợn quay lên, ai có nhu cầu là xẻ ngay, ăn bốc với lá mắc mật ngon chết thôi. Ngồi giữa bao nhiêu sương với mây, gió lạnh run người (dù đang giữa trưa) mà bốc thịt quay, lại thêm tợp rượu thì cứ gọi là sướng hơn tiên Mẫu Sơn. Có bọn còn mang cả vịt với lợn + than củi lên quay cơ đấy! Khói nướng thịt với mây cứ hòa vào nhau... thơm lừng.. ực ực...

Thịt lợn quay, phần ba rọi là 100.000/kg, phần mông là 120.000đ/kg. Hix, nhưng mà bột canh với chanh thì phải mua riêng mới cay chứ, 2000đ/quả chanh, khuyến mại bột canh. Nhớ xin thêm nhiều nilon để xài dần. Và nhớ mua 1 cuộn giấy ăn mà chùi.

3. Hàng quán cực ít, chỉ có độ dăm người bán mấy đồ ăn linh tinh, nước, thuốc lá cây, mật ong, chè San tuyết. À, chè thơm lắm, giá 50.000đ/500gr. Khi về có thể mua mận và đào. Đào Mẫu Sơn ngon một cách miễn bình luận.

4. Không khí thoáng, không gian thì thênh thang, sạch sẽ nên cũng chả cần phải giấy báo hay áo mưa gì đâu. Có đoạn còn thấy một đôi tình nhân ngồi “nguyên một cục” trên đỉnh một quả núi, bao quanh là rừng, lãng mạn vãi!

5. Ăn xong nhớ dọn rác, vứt đúng nơi quy định để đảm bảo môi trường sạch sẽ.

...........

Đang ăn bốc lúc 12h mà con em tương vào người cả hai cái áo khoác, đắp thêm 1 cái sơ-mi lên chân. Con chị thì gào lên phấn khích vì cảm giác mát mát tê tê. Mây đập vào mặt, vào người, gió phần phật. Vừa ăn vừa ném xương và mỡ cho một chị... chó đang luẩn quần chờ đợi.

Ăn xong (3 lạng thịt) lại lôi mía ra róc bằng răng, nhai gau gáu như người nguyên thủy. Sao mà sướng thế hả giời?

Nghỉ ngơi, rồi lấy xe xuống đoạn lưng chừng, chỗ ấy đang nắng to dù trên này đang co ro. Dưới đó có nhiều thông, nhiều nắng, có chỗ đỗ xe nên có thể chụp ảnh, núi chen núi trông rất là thích. Đặc biệt là có thể nghe tiếng thông reo rì rầm, cảm giác rất khoan khoái. Thề!

...............

Note: Vì mải chơi nên mình có kết cục bi thảm: đi xe đạp, chở 1 đống đồ mang từ Hà Nội lên, và đoạn đường dài 16km!!!!!!!!!!!! Choáng! Mấy chị em cứ rong ruổi, chỗ nào dốc lại xuống đi bộ, xong rồi lại leo lên xe, cẳng mỏi rã rời. Mãi đến cây số 16 thì bà dì cho mượn xe máy, mình đành phải hy sinh thân gái, chở lên xe tất cả: 1 thùng bia Halida, 3 túi đồ (mỗi cái độ 3kg – buộc sau lưng), 2 ba-lô (mỗi cái độ 3 cân – ôm đằng trước) và 1 ba-lô (3kg, có laptop – đeo trên lưng).

Ép người lọt thỏm giữa đống đồ. Phóng xe bạt mạng, không mũ bảo hiểm, 7km đường núi quanh co chẳng kém Mẫu Sơn. Thanh niên Thổ trợn mắt nhìn gái dưới xuôi. Đến dốc Kéo Càng... ôi ôi, phanh cả tay lẫn chân. Đến cái dốc vào Bản Háu, lại đi số 2, phanh cả tay lẫn chân tiếp. Oài, thế mới là con gái chứ!

Đang chuẩn bị ăn cơm thì bị dì đòi xe cho cậu đi Ba Xã lấy đồ làm Hội 27 âm lịch. Hix, lại 2 chị em, 2 xe máy, 7km đường núi. Chỉ có một điều... khác và rất rùng rợn, đó là gái xuôi mặc váy đen hoa đỏ, áo hai dây đỏ, phóng xe giữa đất thổ vào lúc 8h tối. Kinh hoàng, nhiều lúc đi đường còn chả biết đang... đi đâu, chả thấy con em đâu (nó đi bốc lắm, toàn đi 50).

Đường đêm, đi có 1 mình 1 xe, gió núi mát rợn rợn, tối như hũ nút và không bóng ma nào. Cứ thế, quanh co, dốc, tối thui, một mình, lặng lẽ...

Hehe, nhưng vì bản lĩnh cao cường nên 7km đường rừng, dù có dài loẵng ngoẵng và đáng sợ như một hồn ma to bự thì cũng không làm gái xuôi sợ hãi.

Buổi tối được ăn canh gà, rau ghém mà cậu nấu, ngon đến quên hết hơn 100km tổng cộng của cả ngày 30/4 (70 Mẫu Sơn+30 bản Háu)...

PhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucket PhotobucketPhotobucket Photobucket PhotobucketPhotobucketPhotobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket

Hẹn một entry cho ngày hôm sau: Hội 27/3, hội Lợn quay Ba Xã... ôi lợn!